Trang Chủ :: Chơi và học :: Dạy trẻ chơi giả vờ

1. Giới thiệu chung

2. Dạy trẻ bắt chước và tham gia

3. Dạy trẻ kỹ năng cắt

4. Dạy trẻ kỹ năng dán

5. Dạy trẻ thu gọn đồ chơi

6. Dạy trẻ chơi ở bên ngoài

7. Kỹ năng vẽ, viết

8. Dạy trẻ kỹ năng xếp đồ vật

9. Gợi ý đồ chơi cho trẻ tại nhà

10. Dạy trẻ biết chơi đa dạng đồ chơi

11. Dạy trẻ biết chơi một mình đúng cách

12. Dạy trẻ chơi trò chơi giải quyết vấn đề

13. Dạy trẻ xếp khối hộp

14. Dạy trẻ biết hiểu và cùng tham gia

15. Dạy trẻ kỹ năng tô màu

Video hướng dẫn cha mẹ và cán bộ y tế dạy trẻ tô màu:

Tại sao vẽ và tô màu lại quan trọng?

Trẻ em cần có những cơ hội luyện tập kỹ năng vận động tinh để phát triển khả năng phối hợp vận động và rèn luyện các cơ nhỏ ở tay. Tập vẽ và tô màu là một cách để trẻ phát triển kỹ năng vận động tinh mà sau này trẻ sẽ cần đến khi học viết. Kỹ năng vận động tinh là khả năng điều khiển và phối hợp các cử động của bàn tay để hoàn thành các công việc như viết chữ, buộc dây giày hoặc dùng đũa hoặc dĩa để ăn.

Trẻ tự kỷ có thể gặp những khó khăn hay khác biệt gì khi vẽ và tô màu?

  • Trẻ tự kỷ thường gặp nhiều khó khăn hơn các trẻ khác trong việc phối hợp các cử động của bàn tay. Vì vậy trẻ có thể sẽ cần nhiều thời gian và sự động viên hơn để phát triển được kỹ năng này.
  • Do trẻ có những khó khăn về giác quan, nên khi tô màu trẻ có thể bị dây bẩn ra bàn tay, ngón tay cầm màu vẽ.
  • Trẻ cần kỹ năng gì để vượt qua những khó khăn này?

  • Xác định tay nào là tay thuận: tay thuận là tay dùng để cầm bút chì hoặc kéo khi cắt. Bạn có thể dùng những cụm từ như là “bàn tay hướng dẫn” hoặc “bàn tay trợ giúp” để giúp trẻ hiểu vai trò của mỗi bàn tay và cách phối hợp hai bàn tay với nhau để làm một việc gì đó.
  • + “Bàn tay hướng dẫn” là tay thuận của trẻ.

    + Tay còn lại, “bàn tay trợ giúp” là tay không thuận của trẻ, dùng để cố định tờ giấy hoặc quyển vở, giúp cho việc vẽ, tô màu, viết chữ hay cắt giấy dễ dàng hơn.

  • Chỉ cho trẻ cách cầm bút chì hoặc bút màu trước, sau đó mới yêu cầu trẻ thử làm. Bắt đầu bằng những loại bút chì hoặc bút màu to. Gợi ý để trẻ dùng tay không thuận, hay “tay giúp đỡ”, giữ tờ giấy hoặc quyển vở.
  • + Để dễ dàng hơn, dùng các loại bút chì/ bút màu to hoặc dùng dụng cụ hỗ trợ cầm bút chì (như hình vẽ).

    + Nếu trẻ khó khăn khi sử dụng bút chì hoặc bút màu, cho trẻ dùng ngón tay để tô màu cũng là một cách tốt để luyện cơ và phối hợp vận động.

  • Những cách hỗ trợ trẻ: làm mẫu trước cho trẻ, dùng lịch trình bằng hình ảnh, lời gợi ý, hoặc hỗ trợ toàn bộ bằng cách cầm tay trẻ nếu cần.
  • Động viên, ghi nhận và khen ngợi khi trẻ cố gắng tự hoàn thành các việc một mình.
  • Khi mới bắt đầu, cho trẻ tô màu những bức tranh lớn, hình khối đơn giản với đường viền quanh đậm. Tăng dần độ khó với những bức tranh nhỏ hơn, các hình khối phức tạp hơn và đường viền quanh mảnh hơn.
  • Nếu trẻ có khó khăn với các hoạt động vẽ hoặc tô màu, cha mẹ có thể phát triển kỹ năng phối hợp và rèn luyện đôi tay thông qua hoạt động tô màu bằng ngón tay, chơi đất nặn hoặc chơi với các vật nhỏ khác mà cần dùng các vận động tay như ấn, nắn hoặc véo.
  • Tạo ra các cơ hội để trẻ cải thiện kỹ năng vận động tinh. Ví dụ, thay vì mở gói bim bim cho trẻ, trước tiên để trẻ thử tự mở. Cất một số đồ chơi của trẻ vào một cái túi buộc kín và để trẻ thử tự mở túi, cho trẻ chơi đất nặn hoặc để trẻ tự mở nắp các hộp đựng.

  • 16. Dạy trẻ tập trung

    17. Dạy trẻ chơi giả vờ

    LIÊN HỆ
    +84-972 404 794
    +84-972 404 794
    quyet_0350_bk
    quyetdvq
    TƯ VẤN KHÓA HỌC