Trang Chủ :: Chơi và học :: Dạy trẻ chơi giả vờ

1. Giới thiệu chung

2. Dạy trẻ bắt chước và tham gia

3. Dạy trẻ kỹ năng cắt

4. Dạy trẻ kỹ năng dán

5. Dạy trẻ thu gọn đồ chơi

6. Dạy trẻ chơi ở bên ngoài

7. Kỹ năng vẽ, viết

8. Dạy trẻ kỹ năng xếp đồ vật

9. Gợi ý đồ chơi cho trẻ tại nhà

10. Dạy trẻ biết chơi đa dạng đồ chơi

11. Dạy trẻ biết chơi một mình đúng cách

12. Dạy trẻ chơi trò chơi giải quyết vấn đề

Video hướng dẫn cha mẹ và cán bộ y tế dạy trẻ chơi trò chơi giải quyết vấn đề:

Giới thiệu:

Các trò chơi giải quyết vấn đề là trò chơi với các khối hộp, hoặc chơi lắp ghép tạo thành nhà, hoặc sử dụng đồ vật này tạo thành đồ vật khác. Đây là kỹ năng phổ biến ở trẻ từ 3 đến 8 tuổi. Những trò chơi này có ý nghĩa vì nó dạy trẻ cách thể hiện bản thân thông qua chơi, và cho phép trẻ sử dụng trí tưởng tượng và sáng tạo khi chơi. Trẻ cũng cải thiện kỹ năng vận động tinh và vận động thô khi chơi với các khối hộp và miếng ghép. Trong khi chơi trẻ cải thiện kỹ năng tương tác xã hội với trẻ khác. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ em chia sẻ, chơi luân phiên và cùng nhau tạo ra một hình có nghĩa.

Cách chơi với trẻ:

Bước 1: Chọn đồ chơi một cách cẩn thận

  • Chọn những đồ chơi ghép hình để khuyến khích trẻ xếp các miếng ghép với nhau.
  • Ví dụ như dùng các khối hộp lego hoặc các vật liệu tái sử dụng (giấy, vỏ chai…).
  • Với trẻ nhỏ, chọn trò chơi chỉ cần ghép 2-3 miếng ghép.
  • Với trẻ lớn hơn, có thể tăng số miếng ghép của trò chơi.
  • Bước 2: Sắp xếp các đồ chơi theo trật tự

  • Khi trẻ có nhiều đồ chơi khối hộp, cha mẹ có thể dạy trẻ cách quản lý, sắp xếp đồ chơi theo màu sắc, hình dáng, kích cỡ hoặc theo trọng lượng.
  • Cha mẹ cũng có thể dạy trẻ đếm đồ vật khi trẻ cất đồ chơi vào hộp đựng.
  • Bước 3: Chỉ cho trẻ “hình ảnh” sẽ được tạo ra

  • Hầu hết trẻ gặp khó khăn khi tự tạo ra một hình nếu chỉ được nhìn các miếng ghép. Kỹ năng bắt chước và có cha mẹ làm mẫu sẽ giúp trẻ hiểu cách ghép tạo ra một hình có nghĩa.
  • Với trẻ nhỏ, cho trẻ xem một cái tháp hoặc một hình ghép đã hoàn thành, và sử dụng vật liệu tương tự để tạo thành một hình giống như vậy để làm mẫu cho trẻ. Làm mẫu cũng dạy trẻ khái niệm “GIỐNG và KHÁC BIỆT”.
  • Bước tiếp theo là tháo hình ra, rồi hướng dẫn để trẻ xếp các miếng ghép lại với nhau.
  • Bước 4: Giải quyết vấn đề

  • Cho phép trẻ mắc lỗi, ví dụ như ghép hình sai. Cha mẹ không nên can thiệp quá nhiều, đưa quá nhiều gợi ý để bắt trẻ làm đúng ngay lần đầu tiên.
  • Nên khuyến khích trẻ thử chơi các trò chơi ghép hình một hoặc hai lần trước khi trẻ nhờ cha mẹ dạy cách chơi.
  • Khi cha mẹ hướng dẫn con chơi, chia nhỏ hoạt động ghép hình thành nhiều bước đơn giản. Sử dụng từ ngữ ngắn gọn chính xác để mô tả việc ghép hình, rồi để trẻ nhắc lại các bước bạn đã làm.
  • Ví dụ: Vẽ một ngôi nhà.
  • + Đầu tiên, vẽ 1 hình vuông.

    + Vẽ hình tam giác trên hình vuông.

    + Vẽ 2 hình vuông nhỏ trong hình vuông lớn.

    + Vẽ hình chữ nhật giữa 2 hình vuông nhỏ.

    + Con có một ngôi nhà mới!

    Nguồn tài liệu:

  • Association for Library Service [Internet]. The Importance of Play, Particularly Constructive Play, in Public Library Programming; 2012.
  • Drew WF, Christie J, Johnson JE, Meckley AM, Nell ML. Contructive Play. Avalue-added strategy for meeting early learning standards. Young children, 2008.

  • 13. Dạy trẻ xếp khối hộp

    14. Dạy trẻ biết hiểu và cùng tham gia

    15. Dạy trẻ kỹ năng tô màu

    16. Dạy trẻ tập trung

    17. Dạy trẻ chơi giả vờ

    LIÊN HỆ
    +84-972 404 794
    +84-972 404 794
    quyet_0350_bk
    quyetdvq
    TƯ VẤN KHÓA HỌC