- Các sách
- Sách tự kỷ
1. Bắt chước
Khi bạn bắt chước trẻ, bạn có thể giúp trẻ quan tâm và nhận thức tốt hơn về người khác. Bạn sẽ thu hút sự chú ý của trẻ và mở rộng khả năng sử dụng đồ vật khi chơi của trẻ (Dawson & Gaipert, 1990).
Khi bạn bắt chước trẻ, bạn nên bắt đầu bằng cách sử dụng những thứ trẻ đặc biệt thích. Đồng thời, cũng nên bắt chước những hành động và âm thanh mà trẻ tạo ra khi chơi.
Khi bạn đã bắt chước được hành động và âm thanh của trẻ và làm trẻ chú ý đến bạn, bạn có thể làm mẫu một số cách chơi khác từ đồ chơi đó. Bằng cách đó bạn nâng cao khả năng chơi của trẻ.
Bạn cũng có thể lắng nghe những âm thanh do trẻ tạo ra sau đó chuyển dần chúng thành những từ có nghĩa. Cách này sẽ khuyến khích trẻ tham gia dần vào tương tác hai chiều với bạn.
Tóm lại, kỹ thuật Bắt chước trẻ nhằm mục đích thu hút sự chú ý của trẻ và khuyến khích trẻ chơi cùng với bạn. Trẻ sẽ để ý hơn đến bạn và những việc mà bạn đang làm nếu bạn bắt chước những âm thanh và hạnh động của trẻ. Sau đó bạn có thể thay đổi dần hành động/âm thanh của mình, và có thể trẻ sẽ cố gắng bắt chước lại bạn, từ đó trẻ phát triển các kỹ năng chơi.
Một số ví dụ:
- Trong khi nghịch nước, hãy bắt chước hành động và âm thanh của trẻ sau đó nếu trẻ nhìn bạn, hãy nói “té nước”.
- Nếu trẻ đang nghịch sách, hãy ngồi gần trẻ và bắt chước trẻ. Sau đó, dần dần đọc thêm một số từ và biểu cảm trên nét mặt để làm trẻ chú ý tới cái mà bạn đang đọc.
- Đưa cho trẻ một chiếc chảo và thìa và làm theo hành động của trẻ. Khi mà trẻ nhìn về phía bạn, hãy chỉ cho trẻ cách đánh trống, nói “bang, bang, bang”.
- Cho phép trẻ chơi những con rối. Bắt chước hành động mà trẻ làm với chúng và từ từ khuyến khích trẻ tạo ra âm thanh với các con rối, ví dụ như tiếng của động vật và hát.
- Khuyến khích trẻ ngồi cạnh bạn trước gương. Tạo ra những biểu cảm khác nhau của khuôn mặt, thay đổi trạng thái của mắt và miệng. Đổi mũ, đeo kính, quàng khăn, mang đồ trang sức theo các cách khác nhau. Nói chuyện và hát với trẻ đồng thời sử dụng những hành động đơn giản. Khuyến khích trẻ bắt chước các hành động và âm thanh của bạn.
Dịch từ tài liệu:
Autism Spectrum Australia, 2013, A how to guide for developing play skills for children with Autism Spectrum Disorder. Bài ‘Bắt chước’, trang 16.
Tài liệu tham khảo trong bài:
Dawson & Gaipert, 1990, ‘Mother’ use of imitative play for facilitating social responsiveness in young autistic children’. Developmental Psychology, vol.2, pp151-162.