Trang Chủ :: Chơi và học :: Dạy trẻ chơi giả vờ

1. Giới thiệu chung

2. Dạy trẻ bắt chước và tham gia

3. Dạy trẻ kỹ năng cắt

4. Dạy trẻ kỹ năng dán

5. Dạy trẻ thu gọn đồ chơi

6. Dạy trẻ chơi ở bên ngoài

7. Kỹ năng vẽ, viết

8. Dạy trẻ kỹ năng xếp đồ vật

9. Gợi ý đồ chơi cho trẻ tại nhà

10. Dạy trẻ biết chơi đa dạng đồ chơi

11. Dạy trẻ biết chơi một mình đúng cách

12. Dạy trẻ chơi trò chơi giải quyết vấn đề

13. Dạy trẻ xếp khối hộp

14. Dạy trẻ biết hiểu và cùng tham gia

15. Dạy trẻ kỹ năng tô màu

16. Dạy trẻ tập trung

Clip hướng dẫn cha mẹ và cán bộ y tế dạy trẻ tập trung:


Tại sao việc tập trung lại quan trọng?

Trẻ sẽ học tốt hơn nếu có sự tập trung và chú ý. Trẻ học hầu hết các kỹ năng trong cuộc sống thông qua việc thực hành nhiều lần (ví dụ như các kỹ năng đọc, viết chữ, buộc dây giày hoặc đi xe đạp). Để giúp trẻ cải thiện các kỹ năng và có thể tham gia các hoạt động ở trường, trẻ nên học cách tập trung, chú ý khi thực hiện các hoạt động.

Trẻ có thể gặp phải những thách thức hoặc khác biệt nào khi cần tập trung?

  • Tự kiểm soát bản thân: trẻ có thể bình tĩnh lại khi trẻ quá năng động, không thể ngồi yên một chỗ hoặc trẻ có thể tập trung, chú ý lại nếu trẻ bị mất tập trung.
  • Kiểm soát được nhiễu từ môi trường sống: như tiếng ồn lớn và/hoặc qúa nhiều hình ảnh làm cho trẻ mất tập trung như áp phích hoặc tranh ảnh treo trên tường.
  • Kiểm soát và hiểu được các nhiệm vụ có nhiều bước.
  • Tham gia vào các hoạt động mà trẻ không thích, không quan tâm.
  • Những chiến lược nào có thể giúp trẻ vượt qua những khó khăn này?

  • Hãy chắc chắn rằng trẻ có thể tham gia vào các hoạt động vui chơi, tiêu tốn năng lượng trước khi tham gia vào những hoạt động cần sự chú ý và tập trung. Vì các hoạt động vui chơi giúp trẻ tiêu bớt năng lượng và hạn chế sự năng động ở trẻ.
  • Bố trí môi trường đáp ứng các nhu cầu học tập của trẻ bằng cách loại bỏ những thứ có thể làm trẻ bị xao lãng.
  • Đưa ra những hướng dẫn bằng lời ngắn gọn, rõ ràng kèm theo bảng biểu trực quan hoặc các dấu hiệu để trẻ hiểu các hướng dẫn.
  • Nếu trẻ mất tập trung trong một trò chơi, hãy tạo cơ hội để trẻ chơi luân phiên. Bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động hoặc trò chơi đó để tăng động lực cho trẻ tham gia.
  • Chia một hoạt động thành các hoạt động nhỏ hơn và sử dụng các phần thưởng như là một động lực để giúp trẻ tập trung.
  • + Để khuyến khích trẻ hoàn thành một nhiệm vụ, đưa ra cho trẻ mục tiêu nhỏ mà trẻ có thể hiểu được. Ví dụ, “con tô màu cho con chó, sau đó con được chơi với ô tô”. Cha mẹ đưa ra một mục tiêu cụ thể mà trẻ có thể đạt được, khi đó trẻ sẽ hiểu cha mẹ mong muốn gì ở trẻ.

    + Sau khi trẻ thực hiện thành công hoạt động, hãy thưởng cho trẻ đồ vật/ trò chơi mà trẻ thích, và cho trẻ chơi một lúc trước khi trở lại “làm việc”. Sẽ rất hữu ích nếu cha mẹ đặt thời gian chơi cho trẻ, để trẻ biết rằng khi nào chuông reo là đã hết thời gian nghỉ ngơi, đến lúc quay trở lại “làm việc”.

    + Khi khả năng tập trung của trẻ tăng lên, hãy yêu cầu trẻ thực hiện những nhiệm vụ mất nhiều thời gian hơn và giảm khen thưởng (giảm số lần khen hoặc dùng quà tặng kém hấp dẫn hơn) để trẻ học cách tập trung không phụ thuộc vào phần thưởng.

  • Bạn có thể chơi cùng với trẻ để vừa dạy trẻ khả năng tập trung, vừa mang lại niềm vui cho trẻ:
  • + Các trò chơi với thẻ/bài: yêu cầu trẻ phải tìm ra từng cặp bài giống nhau. Khi đến lượt, trẻ được lật 2 thẻ/bài một lúc. Chơi luân phiên và nói “Đến lượt mẹ, lượt con”.

    + Các trò chơi lắng nghe: ví dụ, nghe bài hát có từ mô tả hành động như vỗ tay, dậm chân v.v.

  • Khi cùng trẻ đọc một cuốn sách, bạn hãy chỉ vào từ mà bạn đang đọc. Khi bạn đọc đến từ nào thì lại di chuyển ngón tay đến từ đó. Thay vì chỉ đọc truyện cho trẻ nghe, bạn hãy cùng trẻ thảo luận về câu chuyện: nói về các bức tranh, đưa ra các câu hỏi về câu chuyện (ví dụ, con nhìn thấy bao nhiêu con chim trong bức tranh?). Khi bạn đọc hết cuốn sách, hãy khen ngợi trẻ đã chú ý vào câu chuyện (ví dụ, tuyệt quá, chúng ta đã đọc xong được quyển sách này rồi!).

  • 17. Dạy trẻ chơi giả vờ

    LIÊN HỆ
    +84-972 404 794
    +84-972 404 794
    quyet_0350_bk
    quyetdvq
    TƯ VẤN KHÓA HỌC