Trang Chủ :: Tham gia các hoạt động xã hội :: Dạy trẻ chơi với người khác

1. Dành nhiều thời gian cho gia đình

2. Dạy trẻ cùng nhau ăn uống

3. Dạy trẻ nội quy trong lớp học

Clip hướng dẫn cha mẹ và cán bộ y tế dạy trẻ nội quy trong lớp học

Tại sao việc học các nội quy trong lớp lại quan trọng?

Dạy trẻ hiểu nội quy trong lớp học rất quan trọng vì khi đó trẻ sẽ được học cách tương tác phù hợp ở nhà trẻ hoặc trường học.

Nội quy trong lớp sẽ bao gồm:

  • Lắng nghe giáo viên
  • Xin trợ giúp khi trẻ cần
  • Làm theo những hướng dẫn của giáo viên và tham gia vào các hoạt động ở lớp học
  • Trẻ có thể gặp phải những thách thức hoặc khác biệt nào khi học các quy định trong lớp học?

    Trẻ tự kỷ có thể bị hiểu lầm là cư xử không phù hợp trong lớp vì trẻ thường gặp khó khăn với các hoạt động sau:

  • Khó khăn trong việc hiểu các quy định xã hội/trong lớp học
  • Khó khăn trong việc hiểu ngôn ngữ nói, viết và không lời
  • Khó khăn khi làm theo những hướng dẫn có nhiều bước
  • Khó khăn trong việc dùng và duy trì giao tiếp bằng mắt
  • Khó khăn trong việc nhờ người khác trợ giúp
  • Khó khăn khi chuyển tiếp giữa các hoạt động trong lớp
  • Những chiến lược nào có thể giúp trẻ khắc phục những khó khăn này?

  • Các kỹ năng lắng nghe, xin trợ giúp khi cần và làm theo các hướng dần, tham gia các hoạt động nhóm cần được dạy từ nhỏ, từ việc dạy một – một giữa bố mẹ/thầy cô với con, rồi thêm anh chị em hoặc trong nhóm nhỏ, để sẵn sàng cho con có thể theo được các hoạt động tại trường lớp.
  • Thảo luận với nhà trẻ/trường học để thầy cô biết được các nhu cầu của trẻ. Xem xét nên có những sự thay đổi nào về phòng học để giúp cho trẻ thích nghi hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tham gia vào các hoạt động trong lớp học/nhà trẻ.
  • Cung cấp cho giáo viên các chiến lược mà bạn có thể đang sử dụng với trẻ sao cho các quy định hoặc ngôn ngữ với trẻ, mong đợi của cha mẹ được nhất quán. Ví dụ, yêu cầu trẻ thực hiện một nhiệm vụ bằng cách sử dụng những hướng dẫn ngắn và đơn giản.
  • Xây dựng gợi ý bằng hình ảnh về các quy định trong lớp học cho trẻ tại trường học/nhà trẻ (ví dụ: để yên tay khi ngồi thành vòng tròn, ngồi yên trên ghế trong giờ đọc truyện, giơ tay khi muốn hỏi).
  • Sử dụng một câu chuyện xã hội, video clip hoặc gợi ý trực quan để dạy trẻ. Tốt nhất là dùng đúng hình ảnh trực quan tại trường mà trẻ học để giải thích cho trẻ.
  • Thế nào là biết lắng nghe (mắt nhìn vào người nói, giữ yên tay và cơ thể, đứng gần nhưng không quá sát vào người nói).
  • Cách hỏi khi trẻ cần sự giúp đỡ (trẻ giơ tay lên khi cần thầy cô giúp đỡ).
  • Sử dụng một bảng biểu trực quan để giúp trẻ hoàn thành nhiệm vụ.
  • Đề nghị trường học/nhà trẻ cho phép trẻ có những sự hỗ trợ trực quan trên bàn hoặc trên tường nếu trẻ cần.
  • Nếu có giáo viên đi kèm trẻ thì giáo viên cần có chiến lược xóa nhắc cụ thể để sớm thúc đẩy sự chủ động và tự lập của trẻ. Tốt nhất là có thể hướng dẫn cho một bạn/nhóm bạn hỗ trợ trẻ tại lớp học, làm mẫu cho trẻ.

  • 4. Thông tin chung

    5. Dạy trẻ biết chờ đợi

    6. Dạy trẻ chia sẻ và theo lượt

    7. Dạy trẻ chơi với người khác

    LIÊN HỆ
    +84-972 404 794
    +84-972 404 794
    quyet_0350_bk
    quyetdvq
    TƯ VẤN KHÓA HỌC