Trang Chủ :: Tham gia vào cộng đồng :: Đi ra ngoài cộng đồng

1. Hướng dẫn trẻ đến các cuộc hẹn

2. Đi ra ngoài cộng đồng

Clip hướng dẫn cha mẹ và cán bộ y tế dạy trẻ đi ra ngoài cộng đồng:


Giới thiệu:

Việc tham gia vào những hoạt động trong cộng đồng là một thách thức đối với trẻ tự kỷ bởi nó đòi hỏi nhiều kỹ năng trong giao tiếp, xã hội, thể chất và hành vi. Hầu hết cha mẹ cảm thấy lo lắng khi trẻ tiếp xúc với cộng đồng bên ngoài, bởi trẻ có thể có những hành vi không phù hợp, hoặc có thể cảm thấy khó chịu khi ở trong môi trường mới. Tuy nhiên, được tiếp xúc với một số địa điểm quen thuộc trong cộng đồng là rất cần thiết cho cuộc sống tự lập của trẻ sau này. Vì vậy ngay từ khi trẻ còn nhỏ, cần phải bắt đầu giới thiệu cho trẻ một số quy tắc khi tham gia vào các hoạt động xã hội.

Gợi ý khi hỗ trợ trẻ tham gia vào cộng đồng:

Bước 1: Sử dụng từ ngữ và tranh ảnh để cho trẻ biết nơi chuẩn bị đến

  • Cho trẻ xem bức tranh chỉ địa điểm và gọi tên địa điểm mà bạn và trẻ đang đi tới, để trẻ có hình dung trong đầu về địa điểm đó. Một số địa điểm quen thuộc trong cộng đồng gồm có: cửa hàng tạp hóa, bưu điện, siêu thị, công viên,…
  • Một số trẻ có thể khó hiểu hoặc kém nhận thức về các địa điểm, sử dụng những câu chuyện xã hội sẽ giúp trẻ hiểu hơn. Câu chuyện xã hội là công cụ để chia nhỏ mỗi hoạt động thành các bước hoặc khái niệm nhỏ, giúp trẻ chuẩn bị tốt hơn khi tham gia vào một môi trường mới.
  • Câu chuyện cần được viết từ góc nhìn của một đứa trẻ tự kỷ
  • Sử dụng kết hợp các kiểu câu khác nhau, theo tỉ lệ gợi ý như sau: Câu miêu tả (cung cấp thông tin, ví dụ: Buổi sáng, tôi đi học), Câu nhận thức (miêu tả cảm xúc, suy nghĩ hoặc trạng thái tình cảm, ví dụ: Thỉnh thoảng ở trường tôi thấy buồn ngủ); Câu hướng dẫn (gợi ý làm thế nào để giải quyết một tình huống, ví dụ: Tôi sẽ tập thể dục khi cảm thấy buồn ngủ).
  • Tham khảo một số câu chuyện xã hội tại: http://www.child-autism-parent-cafe.com/examples-of-autism-social-stories.html
  • Bước 2: Cho trẻ cơ hội tham gia vào các hoạt động trong cộng đồng

  • Trẻ sẽ hiểu hơn ý nghĩa và giá trị của việc được là một thành viên trong cộng đồng nếu trẻ được chủ động tham gia, ví dụ lên danh sách các thứ cần mua khi đi chợ, đẩy giỏ hàng khi đi siêu thị, đưa chó đi dạo, vv. Giao nhiệm vụ cho trẻ và khen thưởng khi trẻ hoàn thành các công việc đó sẽ khuyến khích trẻ tham gia thường xuyên vào các hoạt động ở ngoài cộng đồng.
  • Từ từ và đều đặn giới thiệu trẻ tới những địa điểm mới. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đưa trẻ tới những địa điểm mới vào những lúc vắng người, hoặc chỉ ra ngoài trong thời gian ngắn (vài phút mỗi lần) sau đó dần dần tăng thời gian.
  • Lưu ý rằng đối với các kỹ năng trong xã hội, việc hạn chế trẻ ra ngoài sẽ càng làm nảy sinh nhiều vấn đề trong cuộc sống tự lập của trẻ; bạn nên để trẻ tiếp xúc với cộng đồng trong các khoảng thời gian ngắn và đều đặn trong cả tuần.
  • Bước 3: Thu hút sự tham gia của cộng đồng

  • Khó có thể kỳ vọng tất cả mọi người trong cộng đồng bạn sinh sống cùng tham gia hỗ trợ và nhạy cảm với nhu cầu của trẻ tự kỷ, tuy nhiên vẫn nên thu hút sự quan tâm và nâng cao nhận thức của cộng đồng bằng mọi cách có thể.
  • Cha mẹ có thể nói trước về những điểm khác biệt và nhu cầu đặc biệt của trẻ với những người làm ở quán café, nhà hàng hay cửa hàng tạp hóa mà gia đình bạn hay đến. Nếu trẻ giao tiếp thông qua tranh ảnh, giới thiệu qua với họ về cách sử dụng hệ thống giao tiếp qua tranh.
  • Cha mẹ có thể chuẩn bị trước một số tờ rơi về tự kỷ để phát cho mọi người trong cộng đồng, giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về tự kỷ, đặc biệt là trong trường hợp trẻ có hành vi không phù hợp. Tham khảo một số ví dụ tại đây: http://www.amylaurent.com/images/docs/ASD_Awareness_Card.pdf
  • Nguồn:

    http://carolgraysocialstories.com/wp-content/uploads/2015/09/It-is-NOT-a-Social-Story-if….pdf


    LIÊN HỆ
    +84-972 404 794
    +84-972 404 794
    quyet_0350_bk
    quyetdvq
    TƯ VẤN KHÓA HỌC