Trang Chủ :: Chơi và học :: Dạy trẻ biết chơi một mình đúng cách

1. Giới thiệu chung

2. Dạy trẻ bắt chước và tham gia

3. Dạy trẻ kỹ năng cắt

4. Dạy trẻ kỹ năng dán

5. Dạy trẻ thu gọn đồ chơi

6. Dạy trẻ chơi ở bên ngoài

7. Kỹ năng vẽ, viết

8. Dạy trẻ kỹ năng sắp xếp đồ vật

9. Gợi ý đồ chơi cho trẻ tại nhà

10. Dạy trẻ biết chơi đa dạng đồ chơi

11. Dạy trẻ biết chơi một mình đúng cách

Clip hướng dẫn cha mẹ và cán bộ y tế dạy trẻ chơi một mình đúng cách:

Giới thiệu:

Hầu hết trẻ em rất cần sự chú ý của người lớn. Khi chỉ có một mình, trẻ có thể có một số hành vi gây rối hoặc tham gia vào các hoạt động không có mục đích. Cha mẹ nên tự trả lời một số câu hỏi sau đây:

  • Con có thể chơi đồ chơi theo nhiều cách phù hợp mà không cần bạn hướng dẫn?
  • Khi con rảnh rỗi, con có tự gây thương tích cho bé không?
  • Khi bạn bận, con có tự chơi một mình không?
  • Cha mẹ có thể áp dụng một số chiến lược để khuyến khích trẻ chơi một mình phù hợp, và giảm hành vi tự gây thương tích hoặc tự kích thích bằng các cách dưới đây:

    Làm thế nào để chơi với trẻ:

    Bước 1: Sắp xếp thời gian chơi của con: chơi tự do (thời gian chơi một mình) và chơi có cấu trúc (thời gian chơi giữa cha/mẹ và con)

  • Cha mẹ không nên để con có thời gian rảnh hơn 1 giờ đồng hồ.
  • Mỗi ngày, cha mẹ nên dành 30 phút chơi cùng con (người lớn dẫn dắt hoạt động) và 60 chơi tự do. Bạn không nhất thiết phải quy định nghiêm ngặt về thời gian chơi, nhưng đây là thời gian chơi hợp lý cho một gia đình, đặc biệt với gia đình bận rộn.
  • Cha mẹ và trẻ nên tạo một tín hiệu, ví dụ như chuông báo thức, để báo hiệu cho con đó là “thời gian chơi một mình” hoặc “thời gian chơi giữa cha mẹ và con cái”.
  • Bước 2: Thời gian cha mẹ và con cái – chơi có cấu trúc

  • Chọn 2 hoặc 3 hoạt động mà bạn có thể làm với trẻ.
  • Cha mẹ có thể chơi/ tương tác cùng con thông qua các hoạt động như chơi vật lộn trên sàn, hát đồng giao. Cha mẹ cũng có thể chọn các đồ chơi khác nhau phụ thuộc vào nhận thức và kỹ năng chơi của con.
  • Khuyến khích con tham gia hoạt động bằng cách để con chọn lựa đồ chơi, con hỏi/mượn đồ chơi, và bằng cách khen con chơi ngoan.
  • Bước 3: Thời gian chơi một mình – chơi tự do

  • Khi con biết cách chơi với đồ chơi và chơi theo nhiều cách khác nhau, thì cha mẹ nên khuyến khích con chơi độc lập (chơi một mình) và cha mẹ từ từ rời khỏi khu vực chơi, và tăng dần thời gian con chơi một mình.
  • Cha mẹ nên giao cho con thực hiện một việc nào đó bằng cách bày các mảnh ghép hoặc xe ô tô đồ chơi trên sàn nhà, những đứa trẻ cần phải biết mình sẽ chơi gì từ các đồ chơi sẵn có mà bố mẹ bày ra.
  • Cha mẹ tạo cơ hội để trẻ chơi các đồ chơi khác nhau mỗi khi trẻ chơi tự do, đặc biệt với trẻ không thể tự chọn đồ chơi/hoạt động để thực hiện.
  • Khuyến khích cho con chơi đồ chơi như bóng, ô tô, các khối hộp.
  • Cha mẹ nên lựa chọn đồ chơi mà trẻ thích, và trẻ đã có kỹ năng chơi hoặc biết cách chơi đúng đồ chơi đó.
  • Nên có các công cụ hỗ trợ trực quan hoặc cách đo lường cụ thể để con hiểu được mình sẽ chơi một mình trong bao lâu: ví dụ như đồng hồ hẹn giờ 1 phút, 2 phút, hay 5 phút; hoặc giao hẹn với con: con tô màu 1 bức tranh, hay lắp xong một mảnh ghép, v.v.
  • Bước 4: Khen con khi con biết tự chơi một mình

  • Khen con làm tốt là một điều quan trọng nên làm thường xuyên.
  • Thông thường, chúng ta thường chỉ để ý con khi con làm sai hoặc khi muốn con làm gì đó.
  • Khi chúng ta chú ý tới con và khen con “con chơi tốt” khi con biết chơi một mình, trẻ sẽ tăng thực hiện hành vi tốt đó.
  • Ví dụ: “Mẹ thích cách con trượt xe ô tô xuống dốc” hoặc “Con vẽ tranh tốt lắm”.
  • Nguồn tài liệu:

    Trích dịch từ:

    American Academy of Pediatrics [Internet]. Healthy children; 2007.

    Koegel, R. L., & Kern Koegel, L. (2006). Pivotal Response Treatments for Autism: Communication, Social, and Academic Development. Brookes Publishing Company. PO Box 10624, Baltimore, MD 21285.

    Morrison, R. S., Sainato, D. M., Benchaaban, D., & Endo, S. (2002). Increasing play skills of children with autism using activity schedules and correspondence training. Journal of early intervention, 25(1), 58-72.


    12. Dạy trẻ chơi trò chơi giải quyết vấn đề

    13. Dạy trẻ xếp khối hộp

    14. Dạy trẻ biết hiểu và cùng tham gia

    15. Dạy trẻ kỹ năng tô màu

    16. Dạy trẻ tập trung

    17. Dạy trẻ chơi giả vờ

    LIÊN HỆ
    +84-972 404 794
    +84-972 404 794
    quyet_0350_bk
    quyetdvq
    TƯ VẤN KHÓA HỌC