Trang Chủ :: Điều tiết cảm xúc :: Dạy trẻ về xoa dịu và an ủi

1. Đối phó với các vấn đề cảm giác

2. Dạy trẻ về xoa dịu và an ủi

Tại sao xoa dịu và an ủi lại quan trọng?

Các cử chỉ động chạm, vỗ về là một phần quan trọng của giao tiếp không lời. Và nó được sử dụng để thể hiện tình cảm, tình yêu, sự biết ơn và dấu hiệu an toàn và sự tin cậy. Nó cũng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác và củng cố sự tương tác. Các cử chỉ xoa dịu, tiếp xúc quan trọng bởi vì nó được sử dụng để để thể hiện sự đồng cảm cũng như khen ngợi khi trẻ làm được việc tốt (ví dụ như một cái vỗ nhẹ vào vai hoặc một cái ôm). Trẻ cần hiểu khi nào thích hợp để động chạm người khác và khi nào thích hợp để người khác được động chạm vào mình trong khi tương tác xã hội. Nó cũng giúp trẻ hòa nhập với bạn bè, gia đình và giáo viên. Sự động chạm có thể bao gồm ôm ấp, vỗ nhẹ vào lưng, hoặc đập tay, vv..vv

Những khó khăn hoặc khác biệt mà trẻ có thể có khi thể hiện cử chỉ vỗ về và an ủi?

  • Trẻ tự kỷ có thể không thích được ôm ấp hoặc không thích các động chạm thể chất khác do trẻ quá nhạy cảm. Trẻ thường chỉ chấp nhận tiếp xúc nếu trẻ là người chủ động (Ví dụ nếu trẻ chủ động hơn là người khác).
  • Những cử chỉ động chạm nhẹ nhàng thường gây cho trẻ cảm giác khó chịu. Trẻ thích các tiếp xúc mang lại áp lực sâu hơn.
  • Một số trẻ có thể không hiểu lúc nào là thích hợp để thể hiện cử chỉ vỗ về, động chạm ai đó. Trẻ cũng không hiểu có thể thể vỗ về ai hoặc vỗ về như thế nào là phù hợp.
  • Các chiến lược để giải quyết các khó khăn này?

  • Nói trước với trẻ trước khi chạm vào người trẻ, hoặc hỏi ý kiến trẻ (VD. “bố/mẹ có thể ôm con không?”).
  • Bảo trẻ chạm vào mình thì tốt hơn là chủ động chạm vào người trẻ mà không có sự đồng ý của trẻ. Ví dụ, giơ tay lên và nói “đập tay nào” và đợi để trẻ chủ động đập tay lại
  • Chạm vào trẻ với một lực mạnh hơn, không nên chạm quá nhẹ nhàng vào người trẻ.
  • Người lớn nên hiểu bộ phận nào trên cơ thể trẻ nhạy cảm hơn các bộ phận khác. Bàn tay, bàn chân và mặt thường nhạy cảm hơn, trong khi vai, cánh tay và cẳng chân ít nhạy cảm hơn. Khi giao tiếp với trẻ, cần tôn trọng sự nhạy cảm của trẻ. Và cho phép trẻ có thể kiểm soát việc động chạm vào người trẻ càng nhiều càng tốt
  • Nếu chạm vào người trẻ và trẻ có phản ứng tiêu cực, không chạm vào trẻ nữa và trấn an trẻ. Cha mẹ có thể chạm lại vào trẻ khi trẻ cho phép. Trong trường hợp trẻ có cơ chế phòng vệ xúc giác, có thể thực hiện các bài mát xa khi con ngủ để giải mẫn cảm và giúp con dần chấp nhận các va chạm, tiếp xúc hơn.

  • 3. Dạy trẻ thói quen đi ngủ

    4. Dạy trẻ hiểu các trạng thái cảm xúc

    5. Dạy trẻ biết không tự làm đau bản thân

    6. Dạy trẻ biết giữ bình tĩnh

    7. Thông tin chung

    LIÊN HỆ
    +84-972 404 794
    +84-972 404 794
    quyet_0350_bk
    quyetdvq
    TƯ VẤN KHÓA HỌC